Mỹ - Trung nhất trí khởi động đối thoại kiểm soát xuất khẩu

11:13 - Thứ Ba, 29/08/2023 Lượt xem: 4567 In bài viết

Ngày 28/8, Bộ Thương mại Mỹ xác nhận nước này và Trung Quốc đã nhất trí khởi động cuộc đối thoại nhằm trao đổi thông tin về việc thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cũng như xây dựng nhóm công tác giải quyết các vấn đề thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đối thoại với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào ở Bắc Kinh ngày 28/8.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, cuộc gặp giữa bà và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Bắc Kinh ngày 28/8 đã mang lại cơ hội để hai bên bớt hiểu lầm về các chính sách an ninh của Mỹ đối với Trung Quốc.

Trước đó, tháng 10/2022, Mỹ đã áp đặt các hạn chế sâu rộng đối với việc xuất khẩu chip, công nghệ và thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc. Washington cũng cấm công dân Mỹ tham gia phát triển hoặc sản xuất chip tại các cơ sở của Trung Quốc nếu không có được phép của Chính phủ.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, kể từ ngày 1/8, nước này áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với hai kim loại quan trọng cần thiết cho sản xuất chất bán dẫn là gali và germani. Theo đó, việc xuất khẩu gali và germani bắt buộc phải có giấy phép đi kèm, trong đó mục đích xuất khẩu và đơn vị cuối cùng tiếp nhận lô hàng xuất khẩu phải được khai báo rõ ràng.

Chưa giải quyết được những bất đồng, do vậy hai bên đã nhất trí thành lập một nhóm công tác để "tìm kiếm giải pháp về các vấn đề thương mại và đầu tư cũng như thúc đẩy lợi ích thương mại của Mỹ ở Trung Quốc". Theo đó, nhóm công tác sẽ họp 6 tháng một lần ở cấp Thứ trưởng, và phía Mỹ sẽ đăng cai tổ chức cuộc họp đầu tiên vào đầu năm tới.

Bên cạnh đó, Washington và Bắc Kinh sẽ triệu tập một cuộc họp chung với chuyên gia của cả hai nước nhằm thảo luận chuyên sâu về việc tăng cường bảo vệ bí mật thương mại và thông tin kinh doanh bảo mật. Hai bên cũng đặt mục tiêu thực hiện các cuộc gặp thường niên cấp Bộ trưởng Thương mại. 

"Mỹ cam kết minh bạch về chiến lược thực thi kiểm soát xuất khẩu. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây, chúng tôi không thỏa hiệp hay đàm phán trong các vấn đề an ninh quốc gia. Nhưng đây là một cuộc đối thoại, trong đó chúng tôi tăng cường tính minh bạch và hiểu rõ những gì chúng tôi đang làm liên quan đến việc thực thi kiểm soát xuất khẩu", bà Gina Raimondo nhấn mạnh.

Ngoài ra, hai bên nhất trí khởi động đối thoại nhằm "trao đổi thông tin thực thi kiểm soát xuất khẩu". Đây được xem như một nền tảng để "giảm bớt sự hiểu lầm về các chính sách an ninh quốc gia của Mỹ”.

Theo bà Raimondo, cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên về trao đổi thông tin về chính sách kiểm soát xuất khẩu sẽ được tổ chức ở cấp trợ lý Bộ trưởng tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) trong ngày 29/8.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 27 - 30/8. Chuyến thăm của bà Gina Raimondo nối tiếp loạt chuyến thăm Trung Quốc của các quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ diễn ra trong vài tháng trở lại đây nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Những chuyến thăm này có thể mở đường cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây nói rằng ông hy vọng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm nay.

Theo Dangcongsan
Bình luận

Tin khác

Back To Top